• Narrow screen resolution
  • Wide screen resolution
  • Auto width resolution
  • Increase font size
  • Decrease font size
  • Default font size

Giaovien.net - Center for Teachers

  • JoomlaWorks AJAX Header Rotator
  • JoomlaWorks AJAX Header Rotator
  • JoomlaWorks AJAX Header Rotator
Trang chủ arrow Trao đổi cùng CENTEA arrow Trao đổi về việc ứng dụng CNTT trong dạy học
Trao đổi về việc ứng dụng CNTT trong dạy học In E-mail
Bầu chọn của người xem: / 16
Nghèo nànTốt nhất 
02/06/2008
 

Số lượt xem : 2657    

Image CENTEA vừa nhận được một đề nghị thảo luận về việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học do Thầy Phạm Vũ Thanh Bình gửi đến. Thầy Bình mong muốn được trao đổi và thảo luận với cộng đồng giáo viên nhiều vấn đề vẫn còn chưa được thống nhất trong lĩnh vực mới mẻ này.

CENTEA xin mời Thầy Cô và các bạn tham gia trao đổi thông qua việc viết lời bình ở cuối bài viết này.

===

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành giáo dục cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại.

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “giáo án điện tử”.

Tuy nhiên, đây là việc làm mới mẻ, chưa có sự thống nhất về mặt hình thức.

Nay tôi muốn đặt ra một số vấn đề để các đồng nghiệp cùng tham gia thảo luận và từ đó có thể có được tiếng nói chung nhất.

1. Về sử dụng từ ngữ

Hiện nay đa số sử dụng từ ngữ “giáo án điện tử”, theo tôi là chưa chính xác. Tôi thì đọc tài liệu và thấy sử dụng từ “bài giảng điện tử” là hợp lý.

2. Về cách thể hiện bài giảng điện tử trên lớp

Đây là một cách giảng dạy mới mẻ. Chính vì điều này, mỗi nơi làm mỗi kiểu và không có một tiêu chí chung nào để đánh giá như thế nào là một bài giảng điện tử hay?

Tôi xin có một vài ý kiến sau:

- Khi đã gọi là một bài giảng điện tử, thì nó phải hoàn chỉnh về mặt cấu trúc, bài giảng. Nghĩa là các đề mục của bài giảng được thể hiện rõ.

- Có sự quy định về cách ghi bài và HS ghi bài trực tiếp trên màn chiếu, còn bảng đen thì là nơi HS luyện tập, thực hành.

- Hiện nay, các thầy cô sử dụng từ “giáo án điện tử” nhưng nó sử dụng như một bảng phụ bình thường. Nghĩa là bên màn chiếu thể hiện bài giảng, sau đó ghi lại trên bảng đen để HS ghi bài (đây là thao tác trùng lặp) và HS cứ nhìn qua nhìn lại.

- Về hình thức, có nên quá lạm dụng các hiệu ứng không cần thiết hay không? Tôi có cảm giác nhiều nơi thích như thế. Càng có nhiều “kỹ xảo” hiệu ứng thì càng được điểm cao.

* Tóm lại, chúng ta có thể cùng nhau trao đổi những vấn đề sau:

- Khi dùng từ “bài giảng điện tử” thì đây phải là bài giảng hoàn chỉnh trên màn chiếu và HS ghi bài trên đó

- Còn khi dùng màn chiếu như bảng phụ thì có nên dùng từ “bài giảng điện tử” không? Hay đó chỉ là phương tiện hỗ trợ mà thôi?

- Việc sử dụng “kỹ xảo” quá nhiều, không cần thiết có nên hay không?

Tôi hết sức mong muốn được tiếp thu nhiều ý kiến của cộng đồng GV để có thêm những nhận thức đúng đắn về vấn đề này.

Phạm Vũ Thanh Bình
Giáo viên bộ môn Toán - Tin thuộc tổ Tự nhiên của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu - TP Nha Trang - Tỉnh Khánh Hoà.
Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
===

Nhận thấy đây là những vấn đề hết sức thiết thực và có ý nghĩa, CENTEA kính mời Thầy Cô cùng tham gia giải đáp và đóng góp ý kiến cho Thầy Bình. Xin vui lòng sử dụng chức năng viết lời bình ở cuối bài viết để tham gia đóng góp ý kiến.

Mọi góp ý sẽ được chúng tôi xem xét, chỉnh sửa các lỗi chính tả trước khi công bố.



Các lời bình của bài viết này  
 

 

Hiển thị 11 trong tổng số 11 lời bình

1. 29-07-2008 15:55

Bài giảng điện tử hay Giáo án điện tử
Theo tôi, chúng ta không cần phải bàn quá nhiều về thuật ngữ "Bài giảng điện tử" hay "Giáo án điện tử" mà nên bàn xem việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy có hiệu quả như thế nào mà thôi. Tôi thì chỉ suy nghĩ một cách đơn giản rằng: cùng một mục đích, cùng một phương pháp, nếu chúng ta có và có thể sử dụng được phương tiện hiện đại thì sẽ đạt được mục đích nhanh hơn và hiệu quả của phương pháp đó sẽ cao hơn. Còn với những người bảo thủ khi cho rằng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là tốn kém, khó thực hiện thì tốt nhất là chưa nên bàn đến chuyện này với họ. :? :?
thangthnl

2. 19-07-2008 06:22

Ý kiến riêng!
Khái niệm "bài giảng điện tử"(BGĐT) hay "giáo án điện tử"(GAĐT) theo tôi, hiện nay chưa có được sự phân định rõ ràng. Tuy nhiên phải có một cách đánh giá riêng, khá chuẩn xác, chính là sự nhận thức của học sinh (HS). Dù là GAĐT hay BGĐT thì HS vẫn phải hiểu bài.  
 
Mà, GAĐT hay BGĐT dùng khi nào? Ta chỉ dùng khi các phương tiện dạy học truyền thống không làm được hay khó mô tả một cách chính xác, ta sẽ sử dụng phương tiện dạy học hiện đại hỗ trợ.  
 
Vậy, tại sao lại cần phân biệt việc sử dụng bảng đen, phấn trắng hay không?
Nguyễn Minh Tú

3. 11-07-2008 08:40

Thiết kế BGĐT
Qua việc trao đổi tôi rất băn khoăn một số vấn đề sau: 
 
- Khái niệm BGĐT hay GAĐT gọi như thế nào cho đúng.Thực ra hai khía niệm này ở một chừng mực nào đó là tương đồng nhau. Nhưng suy cho cùng thì cái khó nhất là chúng ta dùng khái niệm mà không hiểu hoặc chưa hiểu về nó. Hiện nay chưa có một định nghĩa chính thức nào từ BG & ĐT. Vậy thế nào là BGĐT? Nội hàm và ngoại diên của khái niệm này? 
 
- Khi thiết kế và thi công một vấn đề gì người ta gọi là các bước thi công, thiết kế, còn khi thiết kế BGĐT thì quy trình thiết kế như thế nào?  
 
Quy trình như sau có được khộng? 
1. Xác định mục tiêu bài học 
2. Lựa chọn kiến thức cơ bản 
3. Xây dựng thư viện tư liệu 
4. Sử dụng các phần mềm dạy học thích hợp 
5 Chạy thử hoàn thiện và bổ sung 
 
- Vai trò của việc thiết kế và sử dụng BGĐT vào trong công cuộc đổi mới dạy học hiện nay? 
 
Mong sự góp ý của quý thầy cô giáo.  
Trần Việt Hùng GV Vật lý -THPT Nguyễn Huệ -KA Hà Tĩnh 
Trần Việt Hùng

4. 07-07-2008 21:50

Ứng dụng CNTT trong dạy học
TRAO ĐỔI VỀ ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC  
 
Trong thời gian qua, tôi và các đồng nghiệp rất quan tâm tới việc sử dụng CNTT trong dạy học, qua ý kiến của thầy Bình. Xin có vài ý kiến sau : 
 
- Về khái niệm “Giáo án điện tử “ hay “Bài giảng điện tử” theo tôi nên dùng “Bài giảng điện tử” bởi lẽ sau: Khi nói đến giáo án thì phải thể hiện rõ công việc làm của giáo viên và học sinh trên lớp (các hoạt động), các bài giảng được soạn và thực hiện và giảng dạy qua máy vi tính (có thể soạn trên P.Point, Violet…) thường là các slide để trình bày vấn đề giáo viên muốn truyền đạt còn hệ thống câu hỏi, những gợi ý, dẫn dắt …. thường không thể hiện ra ở các slide cho nên gọi là bài giảng điện tử theo tôi là hợp lý hơn. 
 
- Khi sử dụng bài giảng điện tử, chúng tôi thường bố trí một (hoặc hai) slide để trình bày nội dung cho học sinh ghi, các slide thường được thiết kế với màu nền, màu chữ khác với các slide khác, còn bảng là nơi để giáo viên minh họa, mở rộng thêm những điều không có trong SGK hoặc giải thích những thắc mắc của học sinh, là nơi để học sinh trình bày bài tập của mình. Thực hiện theo cách này có ưu điểm là nội dung cho học sinh ghi rất chính xác (do đã có chuẩn bị và kiểm tra trên máy vi tính trước khi giảng dạy), đồng thời tiết kiệm được thời gian dùng để luyện tập, củng cố , trong cùng một đơn vị thời gian, giáo viên làm được nhiều việc hơn. 
 
- Vấn đề sử dụng kỹ xảo (hiệu ứng ) quá nhiều theo tôi là không nên bởi cần ý thức rằng ta đang thực hiện việc dạy học thì việc cung cấp kiến thức, rèn luyện tư duy, kỹ năng…là yêu cầu chính, các hiệu ứng chỉ là phương tiện, càng nhiều hiệu ứng rườm rà thì tính sư phạm càng giảm vì chính những hiệu ứng đó làm cho học sinh mất tập trung vào bài học, các hiệu ứng phải hết sức nhẹ nhàng và chỉ cần một đến hai hiệu ứng là đủ . 
 
- Thực tế áp dụng bài giảng điện tử vào các môn học đặc biệt là môn toán chúng tôi gặp nhiều khó khăn, một số giáo án môn toán đã được soạn và giảng dạy chưa cho thấy ưu điểm nổi bật so với bài giảng truyền thống bởi chưa thể hiện được tư duy, quan điểm động đó là một trong những yếu tố đặc trưng của môn Toán, đây cũng là khó khăn của nhiều giáo viên, mong được trao đổi thêm. 
 
- Khi áp dụng bài giảng điện tử thì phải có tiêu chí đánh giá, thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã mạnh dạn đưa ra các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử như sau: 
 
* Đánh giá việc lựa chọn bài dạy để thực hiện bài giảng điện tử có hợp lý không?  
* Đánh giá việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho bài dạy. 
* Đánh giá kỹ năng tổ chức hoạt động học tập của học sinh thông qua bài dạy. 
* Đánh giá hiệu quả bài giảng điện tử so với bài giảng truyền thống. 
 
Rất mong nhận được sự trao đổi của các đồng nghiệp để có những định hướng đúng đắn trong việc đánh giá một bài giảng điện tử. 
 
Năm học 2008-2009 chủ đề là năm học "Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy", chắc chắn ở các đơn vị trường học sẽ có nhiều bài giảng điện tử, vấn đề là làm thế nào để thực hiện một cách có hiệu quả ứng dụng CNTT trong giảng dạy, điều này thật không dễ, tất cả người thầy giáo là quyết định. 
 
Trần Đình Cư – Trường THCS Trưng Vương – Pleiku – Gia Lai 
Trần Đình Cư

5. 10-06-2008 19:54

Trao đổi về việc ứng dụng CNTT trong dạy
- Qua những lời bình trên, tôi thấy chúng ta vẫn chưa có tiếng nói chung trong việc thiết kế bài giảng điện tử. 
 
- Chúng ta đã thống nhất được về từ ngữ (2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau) 
 
- Về thể hiện bài giảng điện tử, theo tôi HS sẽ ghi bài trên bảng trực tiếp, còn bảng đen là nơi HS thực hành những gì đã được học. Như thế mới gọi là bài giảng điện tử. 
 
- Về ý kiến bài giảng có cấu trúc. Vậy cấu trúc ở đây là gì? Việc thể hiện cấu trúc trên bài giảng như thế nào? 
 
- Mong được thảo luận thêm
Phạm Vũ Thanh Bình

6. 09-06-2008 12:16

Trao đổi về ứng dụng CNTT
Trước tiên tôi xin được cảm ơn thầy Bình đã đưa ra một chủ đề hay và cấp thiết để mọi người cùng thảo luận. 
Khi tiến hành ứng dụng CNTT vào giảng dạy tôi có một thiển nghĩ là chúng ta cần có một cách nhìn đúng đắn và cởi mở hơn nữa bởi những lí do sau đây: 
1.Đến bây giờ vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng về bài giảng điện tử hay giáo án điện tử. Chúng ta cứ phát động phong trào để mọi người tham gia mà không hề có một chỉ dẫn cụ thể. Kèm theo đó là những điều không nên khi ứng dụng vào giảng dạy: vẫn sử dụng bảng lớp, tuân thủ đầy đủ các quy trình của môn học đó đến từng chi tiết nhỏ (kể cả ghi bảng). Vậy sử dụng công nghệ mới có vai trò gì trong tiết dạy hiện nay. 
2. Đối với giáo viên khi tiến hành soạn giảng lại có những quan điểm khác nhau: chưa hiểu rõ về bài giảng điện tử hoặc hiểu nhưng làm theo kiểu để cho có. Do vậy nhiều khi tiết dạy đó hiệu quả của bài giảng không đạt được như mong muốn vì mang tính trình diễn, xem tranh, ảnh....... 
3. Vì chưa có hướng dẫn cụ thể nên nhiều khi chúng ta mắc những sai lầm không đáng có khi soạn giảng.Đó là xác định mục tiêu của mỗi slide trong bài giảng chưa đúng, thường lẫn lộn cách soạn ở từng phân môn, hay thường chuyển nguyên vẹn các bài tập trong sgk vào slide mà không có sự thay đổi (do quan niệm sách sao mình vậy) 
Ở đây tôi xin nêu rõ là mỗi một môn học có cách soạn riêng và từng slide đưa lên màn hình phải thể hiện rõ được mục tiêu cụ thể (học sinh nắm được gì, giáo viên truyền tải gì...) đồng thời nó cũng phải thể hiện một sự sáng tạo của từng cá nhân giáo viên tạo hiệu quả tốt trong bài học. Nhưng nhiều khi chúng ta soạn các môn như nhau, trên một slide rất nhiều chữ nhìn không khoa học không thể hiện rõ được mục tiêu của hoạt động đó. Do tâm lí sợ sai nên chúng ta thường không muốn thay đổi nhiều: về hình thức, cũng như cách thể hiện cho khác với sgk. 
4. Khi soạn giảng tuỳ từng đối tượng của khối lớp mà chúng ta ứng dụng những hiệu ứng sao cho hiệu quả nhưng có vẻ điều này chúng ta ít tuân thủ vì muốn có nhiều hoạt động đưa vào một slide và như vậy học sinh chỉ chú ý tới hình ảnh kèm theo còn nội dung bài học không quan tâm. Như vậy là những hình ảnh, và hiệu ứng hoạt hình là mang tính phụ trợ dùng ở mức độ phù hợp tránh sự phân tâm của học sinh. Song có trường hợp lại tuân thủ một cách quá máy móc làm cho bài giảng một cách khô khan, thiếu sinh động. 
Trên đây là những ý kiến của mà tôi nhận thấy khi thực hiện soạn một bài giảng điện tử. Tôi rất mong đựơc trao đổi cùng các thầy, các cô.
Thanh Tran

7. 09-06-2008 10:39

Trao đổi thêm về Bài giảng điện tử
Xin chào Quý Thầy Cô và các bạn. 
Tôi xin có vài ý kiến cá nhân về bài giảng điện tử như sau: 
 
Trước hết về từ ngữ thì một bài soạn có ứng dụng công nghệ thông tin nên gọi là "Bài giảng điện tử" chớ không gọi là "Giáo án điện tử" vì đã là giáo án thì phải theo đúng khuôn mẫu, thể hiện đúng các bước lên lớp. Còn khi giáo viên đứng lớp trình bày một bài giảng điện tử trước học sinh thì gọi là "Tiết dạy có sử dụng bài giảng điện tử". 
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ LÊ CÔNG TRIÊM - Giám đốc TT NCGD & BDGV, ĐHSP Huế : 
· Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do giáo viên điều khiển thông qua môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra. 
· Giáo án điện tử là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẻ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy học được tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có được bài giảng điện tử.[
 
 
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, ngành giáo dục không ngừng cải cách để nâng cao chất lượng dạy & học, bài giảng điện tử là một công cụ tất yếu để giúp thầy cô giáo truyền đạt kiến thức đến người học một cách có hiệu quả, có chất lượng hơn, đây là một công cụ có tính chuyên nghiệp cao để diễn đạt các ý tưởng cần trình bày không chỉ bằng lời văn mà còn thể hiện qua hình ảnh tĩnh và động cùng với âm thanh, các đoạn phim một cách sống động. 
 
Tuy nhiên khi sử dụng cũng cần chú ý một vài điểm sau: 
- Việc chọn màu sắc trang chiếu rất quan trọng. Màu sắc lòe loẹt sẽ gây khó chịu cho người xem. Bạn nên chọn một màu đơn hơi tối, vừa không chói mắt lại vừa làm nổi bật màu chữ. Một gợi ý là chọn tông màu ngược lại: nền trắng, chữ đậm. 
- Việc tạo hiệu ứng cho trang chiếu sẽ làm tăng tính hấp dẫn lôi cuốn người xem. Tuy nhiên với một tiết dạy và học thời gian thường chỉ có 45 phút, nếu bạn tạo nhiều hiệu ứng thì sẽ làm mất thời gian vô ích và học sinh không tập trung vào nội dung chính của bài. Do vậy chỉ nên sử dụng vài hiệu ứng, bao gồm 1 hiệu ứng chuyển trang và vài hiệu ứng cho các đối tượng cần nhấn mạnh trong bài. 
 
HỒ VĂN HOÀNG Giáo viên Toán trường THPT Nguyễn Huệ - Quận 9 - TP Hồ Chí Minh.
HỒ VĂN HOÀNG

8. 04-06-2008 23:05

Trao đổi thêm về bài giảng điện tử
Tôi đồng ý với Thầy TrungLe về việc không nên quá bàn luận sâu về thuật ngữ. Nhưng nếu hiểu cho đúng về thuật ngữ này cũng sẽ tốt hơn cho cả giáo viên và cả các nhà quản lý. 
 
Ví dụ : Khi tổ chức cuộc thi “Giáo án điện tử” thì rõ ràng chỉ cần xem xét trên các sản phẩm là những bản thiết kế cho các tiết dạy (Nó na ná như Hội thi trang giáo án Vàng í mà). Còn Hội thi “Bài giảng điện tử” thì rõ ràng là phải biết các thầy, các cô “giảng” như thế nào, hiệu quả của bài giảng đó ra sao thì mới chấm được chứ. 
 
Thực ra, những cái mà chúng ta cần bàn ở đây, trọng tâm xoay quanh vấn đề là làm sao cho việc thực hiện bài giảng điện tử trở thành “chuyện thường ngày ở ... trường” thôi. 
 
Chắc các thầy, các cô cũng đã từng đọc bài viết và những lời bình xung quanh bài viết “Làm giáo viên, tại sao không?”. Ở đây ta thấy rất rõ nền giáo dục của chúng ta còn rất nhiều khó khăn và cả bất cập nữa, chuyện lực bất tòng tâm xảy ra không ít ở một số nơi. Nhưng phải có “tâm” cái đã, có “tâm” thi sẽ thực hiện được thôi (“tâm” ở đây là tôi muốn nói theo nghĩa hẹp là mong muốn và cố gắng việc đổi mới PPDH và ứng dụng CNTT vào dạy học) 
 
Nói thật rằng, hiện nay không ít trường đã trang bị các thiết bị nghe nhìn, phòng máy ... (dù không nhiều và số lượng thiết bị còn hạn chế) nhưng tôi thấy thực tế là đã phát huy được hết tác dụng đó đâu, có những nơi còn làm theo thời vụ, theo phong trào. Giáo viên khi nói đến việc ứng dụng vào trong dạy học thì “lắc đâu, thè lưỡi”. Ngại ! (Hiện tượng này tương tự với viêc sử dụng ĐDDH ấy). Nếu vậy thì không phải là quá lãng phí hay sao? 
 
Và một thực tế, việc đầu tư về trang thiết bị dạy học (đặc biệt là thiết bị nghe, nhìn) chưa thực sự quan tâm đúng mức (Nói nhỏ : Nếu đầu tư bằng tiền tiết kiệm các khoản chi khác thì để có một phòng phục vụ cho việc thực hiện bài giảng điện tử bao gồm máy chiếu, laptop ... thì phải tiết kiệm khoảng ...10 năm mới mua nổi). Vậy thì. Chờ ! 
Vậy nguyên nhân nhân nào dẫn đến các hiện tượng như vậy? 
 
1- Phải nói rằng, với sự phát triển quá nhanh về nhu cầu học tập (hình như cái này là hiệu ứng của việc tăng dân số và ... hiệu quả của PCGD hay sao ấy), chúng ta đã không thể một lúc đáp ứng được các nhu cầu cần thiết cả về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đội ngũ.  
 
Có thể nói đội ngũ của chúng ta (Cả CBQL và GV) còn có người chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện tại. Có một thời bằng cấp lại quá được coi trọng mà đối với một người thầy giáo thì kiến thức (bao gồm cả kiến thức chuyên môn, khả năng sư phạm) và đạo đức là tiêu chuẩn được coi trọng nhất. Bên cạnh đó, người thầy còn phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng thì mới có thể dạy tốt. Mà không đáp ứng được yêu cầu này thì giáo viên “ngại”; “sợ” là điều dễ hiểu (không loại trừ cả CBQL) 
 
2- Không thể không bàn đến thái độ ỷ lại ở một số giáo viên, CBQL cho rằng đây là việc của lớp giáo viên trẻ (xin lỗi các đồng chí giáo viên lớn tuổi nhưng chưa già) và và của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên. Nhưng trong thực tế, để “Bài giảng điện tử” trở thành “chuyện thường ngày ở trường” thì cả CBQL, GV phải bắt tay, vắt óc mà làm thôi. 
 
Kinh nghiệm ở trường tôi : 
 
1- Tạo điều kiện, cơ hội và giúp giáo viên tiếp cận với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học (lên tiết, lên chuyên đề, xây dựng tiết dự thi ở các hội thi các cấp). 
 
2- Hỗ trợ giáo viên về mặt kỹ thuật (Những bài đầu tiên có khi HT, HP phải làm đó), hỗ trợ việc thực thi bài giảng ĐT trên lớp. 
 
3- Có những ưu tiên, chính sách cụ thể đối với những giáo viên này (Vì đây là những người tiên phong, là hạt nhân để xây dựng phong trào). 
 
4- Khi giáo viên đã tiếp cận, đã đạt được, thấy được những lợi ích của “Bài giảng điện tử” thì : Có yêu cầu cụ thể (VD: Mỗi tháng 1 giáo viên đăng ký thực hiện một tiết có ứng dụng thiết bị nghe nhìn; yêu cầu ngày càng cao hơn khi điều kiện cho phép). 
 
Nói chung, việc đưa bài giảng điện tử vào các nhà trường hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn. Và, những gì chúng ta thảo luận ở đây sẽ là một trong những tác động đến việc thực hiện “Bài giảng điện tử” ở các trường học trong thời gian tới. 
 
Một số ý kiến lạm bàn, mong các thầy cô giáo tiếp tục đóng góp ý kiến thảo luận 
 
------------------------------ ------------------------ 
Nhatthai
Nguyễn Văn Thái

9. 04-06-2008 18:37

Cùng trao đổi
Cám ơn thầy Phạm Vũ Thanh Bình đã có một bài viết hay về vấn đề Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong việc dạy học. Trong phạm vi hẹp của cấp học tôi công tác, xin phép mạn đàm như sau: 
 
Về các ý kiến thầy đã nêu tôi xin phép không bàn luận về việc sử dụng từ ngữ. Về việc thể hiện bài giảng trên lớp tôi cho rằng một file trình diễn không cần phải hoàn thiện về mặc cấu trúc có nghĩa là không cần có đầy đủ các đề mục, không cần thể hiện từng câu chữ của giáo viên. Flie trình diễn chỉ là một phương tiện hỗ trợ giúp giáo viên thể hiện những ý đồ của mình để đưa kiến thức đến học sinh hiệu quả hơn (Nó giúp người giáo viên đưa ra những hình ảnh trực quan thực tế hơn rõ ràng hơn và giúp giáo viên thao tác ngọn nhẹ hơn).  
 
Thực tế trong một giờ dạy người giáo viên không thể nào chỉ chăm chăm với laptop, mà cần phối hợp một số phương tiện đồ dùng khác do đó xem nó là bảng phụ cũng chẳng sao?! 
 
“ Việc sử dụng “kỹ xảo” quá nhiều, không cần thiết có nên hay không?” Tôi đồng ý với Thầy Thái là nên gọi là hiệu ứng. Vấn đề này bản thân tôi luôn cho rằng cần phải có hiệu ứng trong các file trình diễn (hình ảnh, âm thanh) vì nó góp phần thu hút sự chú ý của học sinh nhất là học sinh Tiểu học. Vấn đề là chúng ta vận dụng sắp xếp các hiệu ứng đó như thế nào cho hiệu quả, nếu chúng ta lạm dụng hiệu ứng thì giờ dạy chúng ta không đạt hiệu quả về chuyên môn và thời gian. 
 
Trên đây là những ý kiến về bài viết của thầy Phạm Vũ Thanh Bình. Sau đây tôi cũng đưa ra những suy nghĩ như sau: 
 
1.Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong các đơn vị Giáo dục hiện nay được phát động. Nhưng hình như chưa được đầu tư đích đáng. Phát động phong trào mà để cho người dạy tự bơi (các phương tiện giảng dạy Laptop, đèn chiếu đều có giá thành khá cao với thu nhập người giáo viên hiện nay không ai có thể đầu tư mà nói thật có đầu tư thì cũng không thu lại được); Vì vậy khi giáo viên dạy ở lớp rất ít khi áp dụng, lâu lâu hội giảng đem chuông đi đánh xứ người thì tự chạy mượn, bỏ tiền túi ra mướn máy móc. Vì vậy muốn việc áp dụng Công nghệ TT vào dạy học trở thành một việc thông lệ ta nên đầu tư trước mắt mỗi đơn vị tối thiểu một laptop và một đèn chiếu một máy chụp ảnh có 2 chức năng chụp và quay
 
2.Để tạo nên một file trình diễn như ý người dạy mất nhiều thời gian chứ không phải một hai giờ, một hai ngày. File trình diễn này có thể thay thế được một số đồ dùng dạy học khác nhưng nó chưa được xem là đồ dùng dạy học. (Quan niệm các nhà quản lý cho rằng đồ dùng là những thứ bằng giấy, bằng móp, bằng bì được làm rất đẹp – đôi khi mướn làm). 
 
3.Đã phát động thì phải duy trì, đóng góp rút kinh nghiệm làm sao cho việc này trở nên bình thường, chuyện hằng ngày ở các đơn vị giáo dục. Đừng để nó sinh ra và chết yểu như việc áp dụng đèn chiếu qua đầu vào dạy học. 
 
Nói tóm lại việc áp dụng Công nghệ thông tin vào dạy học muốn có hiệu quả không phải tôi muốn anh muốn hay ông nọ bà kia muốn mà cần hơn hết, ngoài sự năng động của giáo viên, rất cần sự đầu tư đúng mực của các nhà quản lý giáo dục. 
 
Trên đây là một số ý kiến thảo luận. Rất mong quý thầy cô cùng bàn luận thêm vấn đề này! 
 
TrungLe 
Trung Le

10. 04-06-2008 00:25

Trao đổi về bài giảng điện tử
Trao đổi về bài giảng điện tử 
Đúng là bài giảng điện tử đang là một hình thức sử dụng phổ biến hiện nay, từ khâu thiết kế cho đến khâu thực hiện Bài giảng điện tử còn nhiều vấn đề đáng bàn. Qua bài viết của tác giả, Phạm Vũ Thanh Bình - Giáo viên bộ môn Toán - Tin thuộc tổ Tự nhiên của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu - TP Nha Trang - Tỉnh Khánh Hoà. Tôi xin mạnh dạn trao đổi một số vấn đề sau : 
1. Về sử dụng từ ngữ 
“Bài giảng điện tử” hay “Giáo án điện tử": Theo tôi, việc sử dụng thuật “Bài giảng điện tử” hay “Giáo án điện tử” đều đúng cả, nhưng là đúng khi nào thôi. 
Ta bàn một chút : Giáo án và bài giảng nó khác nhau chỗ nào ? 
Giáo án : Đó là bản thiết kế cho tiến trình một tiết học, là bản kế hoạch mà người giáo viên dự định sẽ thực hiện giảng dạy trên lớp trên nhóm đối tượng học sinh nào đó.  
Từ đây ta suy ra rằng : một bài học nào đó, với những đối tượng học sinh khác nhau, với những giáo viên khác nhau thì ta có những bản kế hoạch dạy học cho bài đó khác nhau. 
Bài giảng : Khi ta thực thi một giáo án (kế hoạch dạy học) nào đó trên đối tượng học sinh. 
Như vậy, giáo án là tĩnh, bài giảng lại động (Động ngay trong tên gọi của nó). Một giáo án chỉ có thể trở thành bài giảng khi nó được thực thi. 
Quay lại với thuật ngữ “Bài giảng điện tử” và “Giáo án điện tử” : 
Theo phân tích ở trên, ta dễ thấy : 
“Giáo án điện tử” là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên lớp. Toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy trước khi bài dạy học được tiến hành.  
“Bài giảng điện tử” là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do giáo viên điều khiển thông qua môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra.  
 
2. Về cách thể hiện bài giảng điện tử trên lớp 
 
Tôi đồng ý với thầy là : Khi đã gọi là một bài giảng điện tử, thì nó phải hoàn chỉnh về mặt cấu trúc, bài giảng.  
Điều này hoàn toàn đúng vì bài giảng điện tử phải thể hiện được toàn bộ hoạt động dạy và học - tất và tất cả các tình huống sẽ xảy ra trong quá trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức của học sinh. Bài giảng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “bảng đen phấn trắng” mà nó phải đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp. 
Việc qui định các hoạt động học tập của học sinh khi thực hiện bài giảng điện tử là hoàn toàn cần thiết, cái này cần phải biến thành kỹ năng học tập của học sinh. 
 
Ví dụ  
 
Ghi chép  
Làm việc nhóm lớn (Cố định hoặc ngẫu nhiên)  
Làm việc nhóm đôi  
Trình bày trước lớp  
Sử dụng sách giáo khoa 
 
3. Về việc sử dụng “kỹ xảo”  
Trước hết, theo tôi không nên dùng thuật ngữ “kỹ xảo” ở đây (Ở phần Tóm lại những vấn đề cùng nhau trao đổi ). 
Xét về phương diện kỹ thuật, thì bản thân các chương trình hỗ trợ soạn bài giảng điện tử (Microsoft Office PowerPoint, Violet ...) không có kỹ xảo mà thuật ngữ này lại thuộc về con người. Và việc sử dụng “kỹ xảo” để đạt được điểm cao lại là vấn đề khác. 
Chính xác ta nên dùng từ “sử dụng các hiệu ứng” thầy ạ. 
Còn vấn đề thầy đặt ra : “về hình thức, có nên quá lạm dụng các hiệu ứng không cần thiết hay không? ” thì chính câu hỏi của thầy đã là lời giải đáp rồi phải không. 
và “Tôi có cảm giác nhiều nơi thích như thế. Càng có nhiều “kỹ xảo” hiệu ứng thì càng được điểm cao” cái này thì tùy LÃNH ĐẠO tôi không biết. 
Nhưng cái tôi biết là việc sử dụng ít hay nhiều hiệu ứng còn tùy thuộc vào bài, vào môn học, vào đối tượng học sinh và đặc biệt là tùy thuộc vào từng đơn vị kiến thức bài học mang lại hiệu quả tới đâu (nếu cho tôi chấm thì tôi dựa vào đây lể làm thang điểm) 
Mặt khác, như tôi đã bàn ở trên thì khâu thiết kế là multimedia hoá Toàn bộ hoạt động dạy học; đến khâu thực hiện bài giảng thông qua môi trường multimedia thì việc sử dụng đúng mức các hiệu ứng là rất cần thiết. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc, kinh nghiệm và khả năng của người thiết kế và thực hiện bài giảng. Đối với một bài giảng nghèo nàn, thiếu sinh động thì dù có thực hiện trên môi trường nào cũng khó thu hút được học sinh. 
Cảm ơn thầy đã đưa ra chủ đề này ở đây, vào thời điểm này (lại chuẩn bị cho một năm học mới) 
Một số ý kiến thảo luận ở đây, mong rằng các thầy cô khác tiếp tục góp ý kiến và thảo luận. 
------------------------------ ------------------------------ ---------------------- 
Nguyễn Văn Thái - Trường Tiểu học Lương Thế Vinh – Đam Rông – Lâm Đồng 
Nhatthai1969@gmail.com – nhatthai1969@yahoo.com.vn
Nhatthai

11. 03-06-2008 21:38

Bài Giảng Điện Tử
Tôi là người cũng rất quan tâm tới việc sử dụng giáo án ĐT. Xin có vài ý kiến sau: 
- Theo tôi, Giáo án ĐT khác với GA thông thường ở chỗ có tích hợp công nghệ thông tin(sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như power point, flash, ...). Như vậy, với bài giảng ĐT, Hs có thể có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.VD: Hs có thể xem hình vẽ, đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem các website nói về chủ đề đang học...(điều này một bài giảng thông thường không thể có) 
- Như vậy, nếu dùng màn chiếu như một bảng phụ thì không thể gọi đó là bài giảng ĐT (Đó chỉ là đem bài giảng chuyển từ bảng đen lên màn chiếu; các tính năng của CNTT không được sử dụng- bài giảng như thế chẳng khác gì một bài giảng thông thừơng). Nên tránh soạn bài giảng theo kiểu này. 
- Khi soạn bài giảng ĐT, nên thận trọng trong việc sử dụng các kỹ xảo, hiệu ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ gây phản tác dụng. Nên dùng kỹ xảo, hiệu ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo không cần thiết sẽ gây mất tập trung, Hs sẽ chẳng quan tâm tới nội dung bài học nữa.(các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng; tránh dùng nhiều màu sắc, hình ảnh loè loẹt, không cần thiết) 
Khi chấm bài giảng, không phải càng nhiều kỹ xảo, hiệu ứng thì điểm càng cao, mà quan trọng là các hiệu ứng đó phục vụ cho nội dung ra sao, có làm nổi bật trọng tâm hay không. 
Vài dòng bình luận. Mong nhận được các lời bình từ quý thầy cô và các bạn.
ThuyDu

Hiển thị 11 trong tổng số 11 lời bình

Xin mời Thầy Cô và các bạn nhấn vào đây để viết lời bình



mXcomment 1.0.9 © 2007-2008 - visualclinic.fr
License Creative Commons - Some rights reserved

-------------------------------------------

Bài mới hơn:
Bài cũ hơn:

-------------------------------------------

< Trước   Tiếp >

Lời bình mới nhất

tới bao giờ
:) Áp dụng như thế thì các tỉnh lân cận như Đồng Nai...
đọc tiếp...
viết bởi Trần Thị Như Quỳnh

Ý kiến
Việc áp dụng CNTT phải nói rằng đây là chủ đề của...
đọc tiếp...
viết bởi Phan Vĩnh Nhựt

Nhìn người hãy ngẫm lại ta
Chất lượng GD của mình có sáng sủa hơn nước bạn...
đọc tiếp...
viết bởi Ng Thanh

Giao vien tinh ?
Ch­ương trình hỗ trợ giáo viên rất tốt, nhưng chỉ...
đọc tiếp...
viết bởi Nguyen Van Hieu

Tuyệt vời
Tôi thấy cách học tiếng Anh như thế là rất tốt, nếu...
đọc tiếp...
viết bởi Loan

Cảm nhận
Cảm ơn Bộ Giáo Dục rất nhiều vì đã phát động môi...
đọc tiếp...
viết bởi Hoàng Minh Tình

trao đổi
Ý tưởng này rất hay. Nếu được điều này thì tuyệt...
đọc tiếp...
viết bởi Phạm Vũ Thanh Bình

Cảm ơn sự quan tâm của CENTEA
Tôi đã rất bất ngờ khi biết tin sẽ được nhận Tạp...
đọc tiếp...
viết bởi Vân Chi