Giaovien.net - Center for Teachers

Home Trao đổi Chat với CENTEA Trao đổi về Bài giảng điện tử & Giáo án điện tử
Trao đổi về Bài giảng điện tử & Giáo án điện tử In Email
Xem kết quả: / 52
Bình thườngTuyệt vời 
Thứ ba, 29 Tháng 7 2008 04:49

Image Tiếp theo bài "Trao đổi về việc ứng dụng CNTT trong dạy học" của mình, Thầy Phạm Vũ Thanh Bình tiếp tục gửi đến chúng tôi một bài trao đổi tiếp theo nhằm trình bày những suy nghĩ của mình quanh các khái niệm "Bài giảng ĐT" và "Giáo án ĐT". Thông qua bài viết, Thầy Bình hy vọng tiếp tục nhận được góp ý của quý đồng nghiệp. CENTEA xin trân trọng giới thiệu bài viết:

GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ HAY LÀ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
HAY LÀ TIẾT HỌC CÓ SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN HIỆN ĐẠI?

Tôi xin đề cập lại vấn đề này một lần nữa với các thầy cô sau khi tôi được tiếp thu từ Sở GD – ĐT về vấn đề áp dụng CNTT.

Đợt tập huấn này tôi tạm chia ra làm 2 lĩnh vực chính là chuyên môn và ứng dụng CNTT.

Điều tôi quan tâm và chờ đợi nhiều nhất là ứng dụng CNTT vào giảng dạy (có phải vì tôi thích CNTT hay không) nhưng tôi đã thất vọng vì không được thoả mãn lắm.

Tôi xin mạn phép tiếp tục trao đổi với các thầy cô về vấn đề này và có lẽ đây cũng là lần cuối cùng.

1. GAĐT là gì? BGĐT là gì ? Hai khái niệm này khác nhau hay chỉ là một ?

Chuyên viên Sở GD – ĐT không trả lời cụ thể mà chỉ trả lời rằng GAĐT bao gồm luôn cả BGĐT.

Chuyên viên Sở nói rằng chưa nghiên cứu về vấn đề này và nghiên cứu thì cũng chẳng để làm gì ?

Vậy tôi đã quá cố chấp khi cố gắng tìm hiểu cho rõ ngọn nguồn hai khái niệm này. Và tôi xin lấy một ý kiến của thầy Trần Việt Hùng GV Vật lý -THPT Nguyễn Huệ -KA Hà Tĩnh để kết thúc vấn đề này ‘Khái niệm BGĐT hay GAĐT gọi như thế nào cho đúng.Thực ra hai khái niệm này ở một chừng mực nào đó là tương đồng nhau. Nhưng suy cho cùng thì cái khó nhất là chúng ta dùng khái niệm mà không hiểu hoặc chưa hiểu về nó. Hiện nay chưa có một định nghĩa chính thức nào từ BG & ĐT. Vậy thế nào là BGĐT? Nội hàm và ngoại diên của khái niệm này?

Tới đây tôi xin nhờ người nào đã sử dụng khái niệm này đầu tiên xin chỉ giúp giùm tôi. Nhưng tôi vẫn giữ quan điểm khi nói đến BGĐT thì phải có một cấu trúc rõ ràng theo như của thầy Đào Thái Lai - Viện CL & CT giáo dục
Image

2. Sau khi xem xong một cuốn phim của GV dạy mẫu của Bộ GD. Tiết học này phương tiện máy chiếu chỉ làm một công việc duy nhất là minh hoạ, tôi có hỏi tiết học này có gọi là sử dụng BGĐT hay không? Hay chỉ nên gọi là tiết học có sử dụng phương tiện hiện đại?

Tôi được câu trả lời như sau, tiết học có sử dụng máy chiếu (dù sử dụng nhiều hay ít) đều gọi là GAĐT hay là BGĐT?

Trong khi đó tài liệu tôi nhận được không hề nhắc đến từ GAĐT mà chỉ sử dụng từ BGĐT. Và trong đó cũng giới thiệu cấu trúc hình thức BGĐT :
Tên đề bài
Hoạt động 1
Hoạt động 2
........
Nội dung cần nhớ
.......
Bài tập vận dụng
Vậy liệu rằng có sự mâu thuẫn khi sử dụng từ BGĐT cho tiết học trên hay không?

3. Trong tài liệu có một câu ‘để soạn BGĐT hoàn chỉnh có thể sử dụng phần mềm VIOLET’.Vậy BGĐT hoàn chỉnh là như thế nào ? Hay chỉ có công ty Bạch Kim biết khái niệm này ?

4. BGĐT không thể thay thế GA truyền thống ? Ai có thể giải thích giùm tôi

5. Trong tài liệu ‘BGĐT nên kết hợp với các phương tiện truyền thống khác như phấn, bảng, mô hình....’ nó có khác ý nghĩa dạy học bằng phương pháp truyền thống kết hợp phương tiện hiện đại?

6. Chuyên viên Sở cho rằng tiết học sử dụng máy chiếu không được quá 15 phút.
Nếu như vậy thì máy chiếu chỉ là một phương tiện dạy học bình thường như bao phương tiện khác. Khi đó file BGĐT chỉ có khoảng 2 đến 3 Slide hoặc là một phần mềm minh hoạ nào đó.

Nếu chỉ có nhiêu đó mà tôi gọi là BGĐT và sau đó tải lên mạng thì GV sẽ cho rằng tôi có vấn đề khi chỉ nhiêu đó mà gọi là BGĐT.

7. Thiết kế BGĐT
Bước 1 : phân tích nội dung bài dạy, soạn giáo án
Bước 2 : Xây dựng kịch bản sư phạm cho việc thiết kế bài giảng trên máy
Bước 3 : Thể hiện kịch bản trên máy vi tính
Bước 4 : Xem xét, điều chỉnh, thể hiện thử (dạy thử)
Bước 5 : Viết bảng hướng dẫn
Tới đây tôi hoàn toàn mất phương hướng về BGĐT. Theo chuyên viên, BGĐT chỉ minh hoạ cho một phần nhỏ của tiết học và phải phân tích, thiết kế như thế. Phải chăng là sử dụng ‘dao mổ bò để giết kiến ‘
Ở bước thứ 4, có từ là dạy thử ? Một minh hoạ chút xíu mà dạy thử là sao ?

Sau đây là quan điểm riêng của tôi, và tôi cũng sẽ không bao giờ tìm hiểu đến vấn đề này nữa bởi vì ‘cũng chẳng để làm gì’. Số đông gọi như thế nào thì theo như thế.

1. Khi GV lên lớp sử dụng máy chiếu và gọi là BGĐT thì phải có cấu trúc của bài học.
Còn không thì chỉ nên gọi là tiết dạy học có hỗ trợ phương tiện hiện đại.

2. Chính vì BGĐT có cấu trúc, nên tôi sẽ vận dụng nó như một bảng đen chính ‘thông minh’ để HS ghi bài trên đó. Bởi vì cấu trúc này chính là các đề mục, các vấn đề tôi sẽ ghi lên bảng. Vậy tôi làm một động tác là chuyển từ ghi bảng lên màn chiếu.

Có ý kiến cho rằng ’Bài giảng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “bảng đen phấn trắng” mà nó phải đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp. ‘ Vậy ‘bảng đen phấn trắng’ nó đóng vai trò gì ? Thời xưa thì nó thật sự là cần thiết để thầy cô ghi bài và học trò thực hành. Vậy với thời đại hiện nay, tai sao ta không bớt đi một giai đoạn thay vì thầy cô phải ghi bài trên bảng thì tôi chuyển nó lên màn chiếu, và bảng chỉ dành cho học trò thực hành thôi (điều này tôi thấy có lợi hơn vì chúng ta có nguyên một cái bảng để học trò giải bài).Khi đó tôi dạy bằng BGĐT có xa rời với phương tiện truyền thống không ?

Lại có ý kiến cho rằng, tôi dạy học bằng BGĐT như thế là xa rời phương tiện truyền thống? Chỉ trình chiếu một chiều, mang tính chất trình diễn?

Tôi xin trao đổi về vấn đề này, phương tiện truyền thống ở đây là gì ? Bảng tôi cũng sử dụng (học trò thực hành, tôi diễn giải thêm trên bảng), tôi vẫn sử dụng các phương pháp giảng dạy đặt vấn đề, HS thảo luận, HS trả lời, mô phỏng, làm nhóm...... Tất cả những điều này được thiết kết hợp lý trong BGĐT thì làm sao gọi là trình chiếu một chiều. Sau khi giải quyết xong vấn đề, một kiến thức nào đó, thay vì GV phải lên bảng ghi bài thì tôi lại cho hiện kiến thức cần ghi ra, HS chép bài thì tại sao là mang tính chất trình diễn ?

Lại có ý kiến cho rằng HS sẽ không biết chép bài và ghi kịp bài? Đó là do thiết kế của GV không khoa học, không thể hiện ký hiệu nhận biết ghi bài cho HS. Còn ghi không kịp bài là do lỗi của GV chứ không phải do BGĐT mang lại. Các thầy cô cứ nghĩ xem, thời gian các thầy cô ghi bài trên bảng mất bao nhiêu lâu thì thầy cô cũng sẽ dành bấy nhiêu thời gian để HS ghi bài. Và khi đó chúng ta sẽ có được trong tay mấy phút đủ để lấy lại bình tĩnh, chuẩn bị phần tiếp theo hoặc là kiểm tra việc ghi bài của HS. Quá tiện lợi..

BGĐT này chỉ có một khuyết điểm là nếu HS ghi bài chậm thì sẽ không ghi kịp. Còn ghi trên bảng đen thì học trò có thể ghi tiếp tục. Tôi xin phân tích hai hình thức này :

+ Đối với BGĐT: tuy học trò không ghi kịp bài nhưng vẫn có hai cái lợi. Thứ nhất, khi học trò đã hiểu rồi thì ghi không kịp vẫn có thể chừa ra chép sau, và tiếp tục tiếp thu cái mới. Thứ hai, học bằng BGĐT có thể rèn luyện cho HS kỹ năng nghe, nhìn và viết.

+ Đối với bảng đen: tuy thuận lợi hơn trong việc HS ghi bài chậm nhưng nó sẽ có cái hại là HS mải mê ghi kiến thức cũ trong khi GV đã giảng sang kiến thức mới. Khi đó các em sẽ không kịp theo dõi kiến thức hiện tại. Đây là một thực tế.

Lại có ý kiến cho rằng, toàn bộ kiến thức không được đọng lại trên màn chiếu như ở bảng đen. Điều này dẫn đến suy nghĩ toàn bộ kiến thức lưu lại trên bảng để có những người thanh tra dự giờ xem thử trình bày bảng có đẹp hay không ? Có đầy đủ kiến thức không ? hay là để HS nhìn lại toàn bộ kiến thức đã học. Nếu để phục vụ cho HS thì điều này BGĐT hoàn toàn làm được bằng cách thiết kế sao cho một phần của Slide thể hiện những kiến thức cơ bản của tiết học (đây chính là phần Tóm tắt – ghi nhớ ở cấu trúc bài giảng).

3. Về thiết kế BGĐT, tôi cũng đi những bước giống như trên nhưng là thiết kế cho một BGĐT hoàn chỉnh.

4. Như vậy, với cách thiết kế trên thì BGĐT đóng vai trò chủ đạo, vừa là bảng ghi bài vừa mô phỏng (sử dụng kết hợp các phần mềm khác) những khái niệm trừu tượng... đồng thời kết hợp những phương tiện truyền thống như bảng, phấn, bảng nhóm, mô hình trực quan,thuyết trình, giảng giải, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề....

5. Còn dạy học với một tiết học bình thường, sử dụng máy chiếu để minh hoạ cho một phần nào đó thì cũng giống như dùng một bảng phụ (bảng phụ thông minh) thì nên gọi là tiết học có sử dụng phương tiện hiện đại.

6. Không phải tiết nào cũng dùng BGĐT để dạy học(đây là quan điểm của Bộ và tôi cho rằng hoàn toàn là đúng). Có lúc chúng ta chỉ sử dụng tiết học có sử dụng phương tiện hiện đại.

Trên đây toàn bộ là những suy nghĩ bấy lâu nay của tôi. Tôi có một mong muốn GV hãy chân thành góp ý những ý kiến nêu trên. Nếu thấy chỗ nào không hợp lý khi dùng BGĐT làm chủ đạo thì hãy chỉ rõ cho tôi, nếu thầy cô nào ủng hộ những suy nghĩ của tôi thì cũng cho ý kiến. Tôi sẽ rất cảm ơn.

Kết thúc vấn đề này, tôi xin dẫn lời của thầy Trần Đình Cư – Trường THCS Trưng Vương – Pleiku – Gia Lai:

Khi sử dụng bài giảng điện tử, chúng tôi thường bố trí một (hoặc hai) slide để trình bày nội dung cho học sinh ghi, các slide thường được thiết kế với màu nền, màu chữ khác với các slide khác, còn bảng là nơi để giáo viên minh họa, mở rộng thêm những điều không có trong SGK hoặc giải thích những thắc mắc của học sinh, là nơi để học sinh trình bày bài tập của mình. Thực hiện theo cách này có ưu điểm là nội dung cho học sinh ghi rất chính xác (do đã có chuẩn bị và kiểm tra trên máy vi tính trước khi giảng dạy), đồng thời tiết kiệm được thời gian dùng để luyện tập, củng cố, trong cùng một đơn vị thời gian, giáo viên làm được nhiều việc hơn’.

Về những BGĐT tôi gởi cho Trung tâm hỗ trợ giáo viên - CENTEA, nếu xét trên quan điểm ứng dụng CNTT trong dạy học của Bộ thì không đúng, bởi vì BGĐT của tôi thiết kế đóng vai trò chính và xuyên suốt. Vì vậy thầy cô nào tải về sử dụng thì hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi sử dụng.

Đây là lần cuối cùng tôi đề cập đến vấn đề này. Nếu như tôi vẫn cứ theo đuổi vấn đề này để làm rõ thì có lẽ tôi là người ‘cố chấp’ và tìm hiểu một thứ ‘chẳng để làm gì’.

Chúng ta hãy cứ chấp nhận sử dụng những khái niệm mà ta không hiểu rõ gì về nó.

===
Phạm Vũ Thanh Bình
Giáo viên bộ môn Toán - Tin thuộc tổ Tự nhiên của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu - TP Nha Trang - Tỉnh Khánh Hoà.
Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

 

COMMENTS

avatar Nguyễn Duy Bỉnh
0
 
 
Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bạn về việc sử dụng bài giảng điện tử. Thực tế đối với mỗi môn học và mỗi tiết học ta có thể sử dụng sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao. Bởi rất nhiều môn học nếu sử dụng phương tiện hiện đại vào dạy học sẽ đạt hiệu quả rất cao, phát huy tối đa đuợc được tư duy sáng tạo của học sinh...nhiều môn còn tái hiện trực quan sinh động, tái hiện quá khứ...mô hình..mà thực tế nếu không có phương tiện hiện đại không làm được. Hơn nữa sử dụng BGĐT còn không mất thời gian viết bảng, phông chiếu như một cái bảng để GV thiết kế sao cho hợp lý, tiết kiệm được thời gian... Đó là một số lợi thế cơ bản của việc sử dụng BGĐT...còn nhiều lợi thế khác như bạn đã nêu...
Thứ tư 30 Tháng bảy 2008, 22:46
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Nhatthai
0
 
 
Gửi thầy Phan Thanh Bình

Đọc một loạt bài của thầy về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tôi tin rằng thầy là người rất tâm huyết và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong bài Trao đổi về Bài giảng điện tử & Giáo án điện tử tôi ủng hộ quan điểm và thông cảm với những trăn trở của thầy.

Tuy nhiên, qua bài trao đổi, tôi thấy thầy có vẻ “bi quan” khi đứng trước một số quan điểm trái ngược của cấp trên về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng, đây cũng là chuyện bình thường. Bởi vì đây là lĩnh vực còn mới mẻ, chưa có một sự định hướng cụ thể và cũng chưa có bất kỳ văn bản hay hướng dẫn nào qui định “mạch lạc” cho việc “soạn” và “giảng”. Vì thế, các ý kiến (hoặc quan điểm) khác nhau là đương nhiên. Thầy hãy tin rằng, trong tương lai rất gần thì vấn đề về bài giảng điện tử (hay giáo án điện tử) sẽ trở thành thông dụng trong dạy học.

Nhân đây, tôi cũng góp ý với thầy về “Chương trình ô chữ trên PP” thầy mới gửi lên chia sẻ.
Trước hết, tôi thấy thầy rất sáng tạo và rất “chuyên nghiệp” trong thiết kế.
Tuy nhiên, tôi thấy cần góp ý thêm một số vấn đề để chương trình này hoàn thiện hơn :

1- Về thẩm mỹ : Thầy nên thiết kế các ô số trên mặt đồng hồ có kích thước và vị trí cùng với mặt trong của đồng hồ (phần màu đỏ)

2- Về sử dụng : Lỗi có thể xảy ra trong quá trình người sử dụng thao tác trên Slide thứ 2 khi Click chuột vào vùng nền của Slide (End of slide show)

Đề xuất :
Thầy nên thêm vào phần “thông tin chi tiết” hướng dẫn để các thầy cô giáo có thể chỉnh sửa lại cho hoàn chỉnh.
Các thao tác & thông số khi tôi chỉnh sửa trực tiếp trên file của thầy như sau :

Bước 1 : Chỉnh sửa đồng hổ
- Chọn nút mũi tên trên thanh Drawing, nhấn giữ chuột trái, kéo vùng chọn bao các ô vòng tròn số để chọn toàn bộ các vòng tròn số.
- D.Click vào các vòng tròn vừa chọn và nhập thông số như sau
+ Chọn Tab Size : Height & Width = 0.59”
+ Chọn Tab Position : Horizotal = 4.82” & Vertical = 1.3”
nhấn OK
Bước 2 : Khắc phục lỗi có thể xảy ra khi thao tác trên Slide 2
- Trong chế độ Norman View, chọn slide 2
- R.click vào vào khung bên phải của slide 2 chọn Slide Transition...
- Bỏ dấu check trong ô chọn On mouse click (ở trên thanh Slide Transition)
- Lưu file

Một số ý kiến đóng góp. Hy vọng rằng sẽ có nhiều dịp được trao đổi cùng thầy.
Chúc thầy nhiều sức khỏe!
Chào thầy
Thứ sáu 08 Tháng tám 2008, 23:44
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Nguyễn văn Điện
0
 
 
Họ và tên: Nguyễn Văn Điện
GV trường THPT Chuyên Bắc Giang
Tốt nghiệp Khoa Toán Tin - ĐHSP HN 1999, sau đó lang thang với rất nhiều cơ hội ở HN.về Bắc Giang và gia nhập vào khối THPT 9/2006

Vào cuối 2007, gặp phải một tai nạn giao thông, nằm bất tỉnh 1 tuần và 2 tháng mới biết đi, 7 tháng sau mới tập đi được xe đạp, ... thật kinh hoàng và cũng thật may mắn vẫn chạy tốt.

Xin chào các thày cô và quý vị, tôi đã xem kỹ các bài viết trong mục này và nhận thấy rằng người nào cũng lí luận rất hay và đúng tôi chỉ thêm mấy ý như sau
- Trạnh luận về các dùng cụm từ Bài giảng điện tử (bgđt) hay Giáo án điện tử (gađt) có lẽ cần phải tốn nhiều công sức và cũng mất nhiều thời gian lắm.
- Từ trước đến giờ quý vị đã dùng và thấy "bài giảng viết tay" (bgvt) và "giáo án viết tay" (gavt) khác nhau như thế nào thì bgđt và gađt cũng như vậy. Tôi cho rằng việc dùng bgđt, gađt hoặc bgvt,gavt đều chỉ là công cụ hỗ chợ trong tiết dạy gồm rất nhiều thứ vì tôi thấy bgđt, gađt hay bgvt,gavt không phải là tất cả.
Thứ năm 14 Tháng tám 2008, 10:18
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Bình Phương
0
 
 
Đúng là vấn đề này chúng ta (Có thể chỉ một số ít thôi!) biết còn quá ít. Cũng đúng thôi vì đây là vấn đề còn quá mới!. Xin trao đổi một số ý kiến sau:

1. Chưa đề cập đến khía cạnh "điện tử" thì 2 khái niệm: Giáo án và Bài giảng là khác nhau hoàn toàn.
- Khi tôi còn học Sư phạm thì các thầy giáo tôi dạy tôi và nhiều người nữa rằng Giáo án là Kế hoạch chi tiết cả về phương pháp lẫn nội dung thực hiện một tiết lên lớp. Sau này, khi phong trào ít dùng từ Hán Việt rộ lên thì xuất hiện cụm từ Bài soạn một tiết lên lớp nhưng về bản chất thì Bài soạn một tiết lên lớp và Giáo án là một.
- Cũng nên chú ý rằng Giáo án hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân (Vì nó là kế hoạch chỉ riêng cá nhân giáo viên đó dùng thôi). Thông thường có 2 khuynh hướng thấy rõ:
+ Rất chú trọng hình thức, khuôn khổ giáo án: Các đề mục, tiểu mục, hình thức trình bày, ...
+ Không quan tâm mấy đến hình thức, khuôn khổ mà chỉ chú ý đến nội dung bài .. sẽ trình bày thôi.

Chính khuynh hướng thứ 2 sinh ra khái niệm Bài giảng. Với phương pháp dạy rất cũ: Thầy-Giảng; Trò-Nghe, chép, cố ...hiểu. Với phương pháp này, thầy "cố" làm sao cho trò hiểu cái ..."bài giảng" của mình. Rất nhiều năm. các nhà sư phạm chúng ta cứ loay hoay "đổi mới" liên tục nhưng cũng chỉ là dành hết tâm huyết để "cố" rót kiến thức từ bài giảng của thầy sang trò mà thôi. Các phương pháp như "nêu vấn đề", "trực quan sinh động", "mô phỏng", ... cũng chỉ là những thủ thuật thôi! Không hơn, không kém!. Thật sự chưa có một sự đổi mới nào trong giáo dục cả!

- Trở lại khái niệm Giáo án và Bài giảng. Như vậy, giáo án dù là được tạo lập nó bằng công cụ gì đi nữa thì mãi mãi nó vẫn là ... giáo án như nghĩa đầu tiên nó vẫn có.
Vậy Bài giảng?. Ở bậc Đại học, các thầy giáo lên giảng đường với Giáo trình đa số là tự soạn, sự tự chủ về nội dung rất cao. Các thầy giáo trình bày các nội dung trong giáo trình bằng... bài giảng. Ở cấp THPT và thấp hơn, một số thầy giáo cũng "sáng tạo" dùng kiểu bài giảng thay vì phải là giáo án!

- Bây giờ lại thêm "điện tử" vào! Bài giảng điện tử được hiểu như lâu nay là: Nội dung bài học (dành cho học sinh) được trình bày bằng (hoặc có sự hỗ trợ) điện tử. Chính cách hiểu này làm cho có người hiểu nhầm rằng: Cứ dùng "cái gì đấy" (PowerPoint, Violet, ...) show bài giảng của mình lên là thành Bài giảng điện tử.

- Theo cách mà ta vẫn hiểu thì Bài giảng điện tử đơn giản chỉ là trình bày nội dung bài học một cách “điện tử” mà thôi.

- “Lâu nay nhiều người dùng thuật ngữ giáo án điện tử để chỉ các bài trình chiếu powerpoint".Đấy là sai lầm về thuật ngữ và cách hiểu.Các cơ sở giáo dục nên thống nhất dùng cách hiểu về giáo án đúng với nghĩa đen của nó.”

Nhân đây tôi cũng kèm theo một mẫu giáo án để mọi người tham khảo: Xin giới thiệu mẫu giáo án, (lesson plan) do chuyên gia Bỉ của dự án VVOB giới thiệu.

Trường
Họ tên giáo viên
Khối lớp
Ban
Ngày dạy

Môn
Năm xuất bản sách
Chương số.
Mục tiêu bài dạy:
 Kiến thức
 Kỹ năng
 Thái độ

I.Yêu cầu về kiến thức của học sinh
1. Kiến thức về CNTT
2. Kiến thức chung về môn học

II.Yêu cầu về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học
1. Trang thiết bị/Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:

a. Phần cứng
b. Phần mềm (Tên phần mềm + số phiên bản)

2. Những trang thiết bị khác/Những đồ dùng dạy học khác:

Chuẩn bị việc giảng dạy
1. Phần chuẩn bị của Giáo viên:
2. Phần chuẩn bị của Học sinh:

III. Kế hoạch giảng dạy (chỉ ra chỗ nào cần ứng dụng CNTT)
1. Dẫn nhập
Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới, . . .

2. Thân bài
Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy, bài tập thực hành, câu hỏi, . . .

3. Củng cố kiến thức và kết thúc bài
Củng cố kiến thức, kiểm tra/đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bài tập về nhà, . . .

Lưu ý: Giáo viên cần cân nhắc và suy nghĩ cẩn thận về việc nên ứng dụng CNTT cho phần nào là phù hợp. CHỈ ỨNG DỤNG CNTT NẾU THẤY THẬT SỰ CÓ LỢI VÀ TĂNG GIÁ TRỊ VIỆC DẠY VÀ HỌC !

IV. Mở rộng thêm kiến thức

V. Rút kinh nghiệm giờ dạy

VI. Liên hệ đến các môn học khác

VII. Nguồn tài liệu tham khảo

VIII. Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
(Chỉ ra được: CNTT đã hỗ trợ/cải thiện việc dạy học sinh như thế nào? Hoặc những lợi ích khác như là tiết kiệm thời gian, học sinh thích và hứng thú tham gia vào bài học, . . .)

(Nguồn- Cục CNTT-Bộ GD-ĐT)
Thứ sáu 12 Tháng chín 2008, 13:31
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Hoàng Hải
0
 
 
Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Cô Bình Phương.

Ngoài ra, theo ý tôi, có những bài trên PowerPoint được gọi là bài giảng điện tử thì chưa chính xác, nên gọi là Bài trình chiếu? Vì sao? Bởi, với những bài đó, trên lớp, giáo viên còn triển khai, diễn giải, tổ chức các hoạt động nhằm tiếp thu kiến thức, còn nếu để tự học sinh theo dõi bài trình chiếu đó, chưa chắc HS nắm rõ vấn đề. Nhiều khi, chúng ta theo dõi bài của đồng nghiệp còn chưa hiểu rõ ý đồ của tác giả. Cho nên, theo suy nghĩ chủ quan của tôi, bài giảng điện tử là bài giảng mà học sinh có thể tương tác, tiếp thu kiến thức với sự trợ giúp của các thiết bị.

Hay, ví dụ như, có nhiều người quay phim tiết học của mình, của đồng nghiệp rồi gọi đó là lớp học trực tuyến là sai lầm, mà đó chỉ đơn giản là video tiết học. Người xem chỉ có xem mà không có các hoạt động tương tác kèm theo.

Vì sao tôi lại suy nghĩ như thế?

Theo từ điển bách khoa Việt Nam thì trực tuyến có nghĩa là:

1. (tin; A. online), chế độ làm việc của một thiết bị luôn sẵn sàng nhận lệnh từ trung tâm gửi tới để thực hiện.

2. (báo chí), những tác phẩm báo chí dưới dạng chữ viết, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động hoặc âm thanh về một sự kiện nào đó được cung cấp trực tiếp trên mạng Internet đồng thời hoặc ngay sau khi xảy ra sự kiện, được cập nhật liên tục về diễn biến của sự kiện.

Như vậy, chỉ có duy nhất fille video về 1 tiết dạy đã học mà gọi là lớp học trực tuyến thì e rằng không chính xác.

Thầy cô có thể xem các buổi họp trực tuyến của Bộ GD - ĐT sẽ thấy được vấn đề. Nó đúng thực chất là buổi họp trực tuyến. Bởi những người tham dự đều được tham gia vào cuộc họp 1 cách đúng nghĩa, chứ không chỉ là ngồi trước màn hình để xem. Giống như ta thường xem trực tiếp các buổi họp quốc hội, chỉ được xem chứ ở đây không thể tham gia vào (trừ khi vừa xem, vừa gửi ý kiến bằng điện thoại).

Vì vậy, thiết nghĩ, năm nay là năm CNTT trong trường học, thì trước hết, Bộ GD - ĐT cũng nên thống nhất cách gọi của các khái niệm này.
Thứ sáu 12 Tháng chín 2008, 14:41
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Thành
0
 
 
Tôi là GV dạy Tin học, khi dạy MS Excel tôi chỉ sử dụng màn chiếu (chia hai khung cho thầy làm việc và học sinh ghi bài). Một số thầy cô giáo dự giờ đánh giá giờ dạy của tôi loại Yếu vì cho rằng tôi đã phạm một lỗi nghiêm trọng: Không sử dụng bảng đen. Vậy tôi xin hỏi việc đánh giá như vậy có đúng hay không trong khi họ cho học sinh làm trắc nghiệm kiểm tra đạt 90% trên điểm trung bình sau giờ dạy của tôi.
Thứ bảy 25 Tháng mười 2008, 16:36
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
avatar Nguyễn Hoàng Nam
+1
 
 
Tôi chia buồn cùng Thầy. Hiện nay, ở địa phương tôi và một số địa phương khác vẫn tồn tại 1 quy định là dù dạy bài giảng điện tử thì vẫn phải ghi sườn chính của bài học lên bảng đen để học sinh nắm và ghi bài.
Quả thật, tôi cũng không biết lý do gì mà mấy ngài ở Phòng GD, Sở GD lại quy định cứng nhắc như thế. Họ sợ dạy bằng màn chiếu thì HS không chép được bài? Hai sợ GV đi dạy mà không cầm phấn thì không phải là GV? Hay họ cho rằng bài trình chiếu chỉ ghi ý chính nên không làm rõ được vấn đề, muốn làm rõ vấn đề đó thì xin mời anh diễn giải trên bảng? Mà cứ có quy định thì bắt buộc phải làm theo, ai không làm theo thì coi như không đạt yêu cầu. Quá đơn giản!
Không biết mấy sếp dựa vào đâu mà quy định tréo ngoe như vậy.???
Trong khi từ rất lâu rồi, trên thế giới, người ta dạy tin học bằng cách GV ngồi ở máy chủ, Học viên ngồi ở máy con. GV chỉ cần dùng các phần mềm để hiện thị bài dạy của mình trên màn hình của học viên, điều khiển quá trình tiếp thu, thực hành của học viên và kiểm tra từng học viên có làm đúng hay không? Nếu Thầy thấy học viên nào làm sai thì lập tức trao đổi riêng với học sinh đó, và hướng dẫn các thao tác mẫu ngay trên máy chủ của Thầy. Vậy cái này có phải là 1 kiểu dạy học không?
Thiết nghĩ Bộ GD - ĐT hô hào ứng dụng CNTT trong dạy học thì trước tiên, cần phải thống nhất với các vị ở Sở GD thế nào là 1 tiết dạy bài giảng điện tử.
Nếu được, đề nghị admin tách lời tâm sự của Thầy Thành thành 1 mục riêng để mọi người lên tiếng và trao đổi.
Chân thành cảm ơn
Thứ bảy 25 Tháng mười 2008, 16:42
Phản hồi lời bình này
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Hủy
B
i
u
Quote
Code
List
List=
[*]
URL
Tên (bắt buộc) *
Địa chỉ email (nên sử dụng địa chỉ thật)
Địa chỉ website (không bắt buộc)
Gửi lời bình
Đang thực thi ...
Đã kết thúc
Failed